Tin tức

7 bí quyết và 5 nguyên tắc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

6 năm đầu đời (0-6 tuổi) của trẻ là độ tuổi “giai đoạn vàng” của trẻ. Lúc này trẻ có khả năng tiếp thu và học hỏi phi thường – “Thấm hút như miếng bọt biển” từ vận động, nhận thức đến khả năng ngôn ngữ. Theo tiến sỹ, bác sỹ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori, những năm năm đầu đời là giai đoạn “nhạy cảm” đặc biệt của trẻ về ngôn ngữ

Theo tiến sỹ, bác sỹ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori, 6 năm đầu đời là giai đoạn “nhạy cảm” đặc biệt của trẻ về ngôn ngữ. Nếu giáo dục đúng cách và môi trường sẵn sàng, trẻ hình thành và thẩm thấu ngôn ngữ nhanh chóng. Vậy làm thế nào tôi có thể sử dụng trọn vẹn thời gian này để dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non một cách hiệu quả?

Để giải đáp được câu hỏi này, quý phụ huynh hãy cùng Trung tâm Anh ngữ IEC English Danang tham khảo một số thông tin hữu ích về phương pháp dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non ngay dưới đây nhé!

IMG 9207

Học Tiếng Anh cho trẻ mầm non

Việc dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non vốn là bài toán khó đối với trẻ mầm non khi các con còn quá nhỏ. Nhưng nếu người lớn nắm bắt đúng các giai đoạn vàng trong quá trình tiếp nhận ngôn ngữ mới của trẻ thì hoàn toàn có thể hỗ trợ trẻ học Tiếng Anh hiệu quả ngay tại nhà.

3 thời điểm vàng cho bé học Tiếng Anh

Trẻ nhỏ có 3 giai đoạn học Tiếng Anh hiệu quả nhất, gồm giai đoạn 2,5 – 5 tuổi, 6 – 10 tuổi và từ 11 tuổi trở lên. Nếu bỏ qua những thời điểm vàng này, trẻ rất khó lấy lại được để học Tiếng Anh một cách hiệu quả và phát triển ngôn ngữ vượt trội nhất.

  • Giai đoạn từ 2,5 – 5 tuổi: Đây là giai đoạn vàng tiếp thu ngôn ngữ nhanh và mạnh mẽ như “miếng bọt biển thấm hút nước” của trẻ. Nếu trẻ được tạo điều kiện tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai, bên cạnh tiếng mẹ đẻ, trẻ dễ dàng ghi nhớ, hình thành sự phản xạ và tư duy Tiếng Anh cũng như các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách thuần thục.
  • Giai đoạn từ 6 – 10 tuổi: Ở giai đoạn này, trẻ phát triển mạnh mẽ về não bộ với khả năng tư duy logic và hiểu vấn đề nhanh. Chìa khoá cho sự phát triển của não bộ chính là sự trò chuyện thường xuyên, chơi cùng mọi người xung quanh và có một môi trường sinh hoạt, học tập đa dạng. Bởi vậy, những hoạt động học Tiếng Anh sôi nổi thông qua vận động, trò chơi… giúp khơi nguồn cảm hứng cho trẻ, khiến con yêu thích việc học Tiếng Anh nhiều hơn.
  • Giai đoạn từ 11 tuổi trở lên: Ở thời điểm này, trẻ có sự thay đổi rõ rệt về nhận thức, cảm xúc khi các con bước vào độ tuổi vị thành niên. Các con có sự tăng trưởng vượt bậc về kiến thức và phát triển vượt trội về kỹ năng. Đặc biệt, trẻ từ 11 tuổi dần hình các quan điểm cá nhân, thích thể hiện cái tôi độc lập và cá tính riêng biệt. Vì vậy, học Tiếng Anh thông qua các dự án sáng tạo, dự án nghiên cứu độc lập và trải nghiệm thực tế sẽ phù hợp với trẻ ở giai đoạn này.
  • Các dự án học tập sáng tạo hay quá trình nghiên cứu sẽ giúp các con phát triển năng lực tư duy ngôn ngữ để tự tin thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân, rèn các kỹ năng tổng hợp thông tin, phân tích và giải quyết vấn đề. 

5 nguyên tắc dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non 

Có thể thấy, các phụ huynh đều rất muốn chủ động dạy Tiếng Anh cho trẻ tại nhà. Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh đều chưa biết cách dạy trẻ sao cho hợp lý và hiệu quả. Dưới đây là 5 nguyên tắc dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non mà ba mẹ cần đặc biệt lưu tâm.

1. Dạy Tiếng Anh một cách tự nhiên 

Dạy Tiếng Anh cho trẻ một cách tự nhiên nhất chính là để trẻ từ từ tiếp cận với Tiếng Anh, không bắt ép hay nhồi nhét trẻ học một cách thái quá. Việc học Tiếng Anh tự nhiên giúp trẻ cảm thấy hứng thú và dễ dàng thích ứng với ngôn ngữ mới hơn, từ đó khơi dậy niềm đam mê và yêu thích Tiếng Anh từ nhỏ trong trẻ.

Ba mẹ có thể khơi dậy hứng thú học Tiếng Anh ở trẻ bằng cách đọc truyện Tiếng Anh cho con nghe và giải thích cho con hiểu, cho con nghe nhạc Tiếng Anh, cùng con xem phim hoạt hình bằng Tiếng Anh…

11+ bộ phim hoạt hình tiếng Anh lớp 2 hay nhất mọi thời đại

2. Thực hành Tiếng Anh thật nhiều 

Một trong những yếu tố quan trọng để trẻ phát triển tối ưu khả năng Tiếng Anh chính là thực hành thật nhiều. Bởi luyện tập càng nhiều càng tạo cơ hội để trẻ tập phản xạ Tiếng Anh, giúp các con tư duy ngôn ngữ nhiều hơn để giao tiếp trôi chảy mỗi ngày.

Ngay tại nhà, ba mẹ hãy cùng trẻ tạo nên môi trường thực hành Tiếng Anh mỗi ngày. Hãy bắt đầu trò chuyện với trẻ bằng Tiếng Anh thông qua các mẫu câu ngắn, thường xuyên sử dụng Tiếng Anh trong học và chơi cùng con.

3. Chọn giáo trình cho con khéo léo 

Để dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non hiệu quả, lựa chọn giáo trình khéo léo là điều không thể thiếu. Những cuốn giáo trình Tiếng Anh có thể giúp ba mẹ, thầy cô định hướng trẻ học Tiếng Anh hiệu quả, củng cố vốn từ vựng, ngữ pháp thông qua hệ thống bài tập…

Một số loại sách Tiếng Anh cho trẻ mầm non mà ba mẹ nên tham khảo như:
1. Alphabet Learning Workbook
2. My Little Island level 1, 2, 3
3. Hooked on phonics
4. Reading A-Z
5. Letters and Sounds

4. Khen thưởng con đúng cách 

Trẻ thường cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc học hơn nếu được ba mẹ khen ngợi khi con hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Bởi vậy, trước sự cố gắng của con, ba mẹ hãy dành tặng con những lời khen ngợi hoặc các phần thưởng ý nghĩa như sách, truyện… để có thể khích lệ, động viên con trong học tập.

KHEN NGỢI CON NHƯ THẾ NÀO ĐỂ HIỆU QUẢ

7 phương pháp dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non hiệu quả nhất 

Để dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non hiệu quả, ba mẹ có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây.

1. Phương pháp chuẩn Common Core Mỹ 

Phương pháp TPR (Total Physical Response – Phản xạ toàn thân): Ba mẹ kết hợp hoạt động ngôn ngữ và vận động thể chất. Trẻ được thúc đẩy vận động cơ thể để phản ứng và tương tác ngay lập tức với lời nói của người lớn, hình thành phản xạ nghe, nói hiệu quả.
Ngay tại nhà, ba mẹ hãy kết hợp việc học Tiếng Anh của trẻ với các trò chơi vận động.

Ví dụ: Khi học các từ vựng liên quan tới các môn thể thao, ba mẹ có thể cùng bé chơi các bộ môn thể thao để minh hoạ cho từ vựng đó.

Phương pháp SSS (Short Simple Story – Học qua câu chuyện ngắn): Trẻ thực hành kỹ năng đọc, phát triển tư duy ngôn ngữ, óc sáng tạo qua nhờ được làm quen với các câu chuyện ngắn thú vị, mới lạ theo chủ đề.

Ví dụ: Trong quá trình dạy Tiếng Anh cho trẻ tại nhà, ba mẹ có thể sử dụng các câu chuyện ngắn về một sự vật, hiện tượng hay những chủ đề thú vị về khoa học, đời sống, lịch sử… để kể cho trẻ nghe. Khi kể chuyện cho trẻ, hãy sử dụng giọng Tiếng Anh chuẩn, có ngữ điệu và kết hợp ngôn ngữ cơ thể để thể hiện cốt truyện. Điều này giúp trẻ vừa dễ hình dung câu chuyện, vừa luyện kỹ năng nghe Tiếng Anh hiệu quả.

Phương pháp PPP (Presentation, Practice, Production): Hoạt động dạy và học Tiếng Anh được tiến hành theo 3 bước quan trọng Presentation (ba mẹ giảng dạy kết hợp sử dụng trò chơi, âm nhạc, tranh ảnh, vật thật…) – Practice (trẻ thực hành) – Production (trẻ tạo ra sản phẩm của riêng mình từ bài học & thực hành). Trẻ chủ động tiếp cận, làm chủ và vận dụng hiệu quả ngôn ngữ tiếng Anh trong cuộc sống.

Ví dụ: Khi học về âm B, ba mẹ có thể gợi ý cho bé các từ vựng bắt đầu bằng âm B như bee, bear… bằng hình ảnh các con vật. Sau đó, ba mẹ hãy để trẻ thực hành tự tìm kiếm các từ vựng liên quan tới âm B và thực hành ghép vần để tạo thành từ chính xác.

Phương pháp Scaffolding (phương pháp giàn giáo): Trẻ nhận được sự hỗ trợ đắc lực, hướng dẫn và theo dõi, đánh giá sát sao sự tiến bộ ngôn ngữ qua từng ngày của ba mẹ. Nhờ vậy, các kỹ năng sử dụng tiếng Anh của con được cải thiện liên tục, đạt được sự thành thạo nhất.

2. Học nói nhiều hơn nghe – viết 

Trẻ 0-6 tuổi bắt chước và ghi nhớ rất nhanh. Vì vậy, trong giai đoạn này, ba mẹ hãy dạy trẻ học nói nhiều hơn nghe và viết để trẻ có thể nhớ và mở rộng vốn từ vựng, cấu trúc câu hay bắt chước cách phát âm, ngữ điệu của người lớn khi giao tiếp Tiếng Anh hàng ngày. Việc học nói Tiếng Anh sớm sẽ là nền tảng để trẻ phát triển các kỹ năng nghe – hiểu và viết Tiếng Anh sau này.

Cách Giúp Bé Học Tiếng Anh Tại Nhà Qua Bài Hát, Youtube, App | Huggies

3. Dạy Tiếng Anh qua Flashcard

Trẻ nhỏ luôn hứng thú với các hình ảnh trong quá trình học tập Tiếng Anh của mình. Đó là lý do những thẻ Flashcard luôn được tận dụng triệt để để dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non.

Không chỉ trên lớn, ngay tại nhà, ba mẹ có thể dành 5-7 phút giới thiệu cho trẻ các thẻ ảnh, xem tranh Tiếng Anh cùng trẻ và giải thích cho trẻ bằng những từ tiếng Anh đơn giản và lắng nghe những bài nhạc Tiếng Anh vui nhộn. Những cách thức này vừa giúp trẻ nhạy cảm hơn với ngôn ngữ Tiếng Anh, bổ sung vốn từ vựng qua từng ngày vừa tăng cường sự gắn kết giữa ba mẹ và con cái.

4. Dạy Tiếng Anh qua trò chơi, bài hát 

Hoạt động chủ đạo của trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi là chơi. Trẻ thích chơi và muốn được chơi hơn là ngồi một chỗ học nên việc tạo ra những hoạt động kết hợp học và chơi sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Trẻ sẽ tiếp thu nhanh hơn qua các hình ảnh sinh động, các trò chơi linh hoạt, đóng kịch nhập vai và học hát,… Những hoạt động này sẽ giúp trẻ rèn luyện phát âm, phản xạ ngôn ngữ tự nhiên, kích thích phát triển khả năng giao tiếp chuẩn và tự xây dựng vốn từ riêng cho mình. Do đó, ba mẹ hãy dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non thông qua trò chơi, bài hát.

Ví dụ: Ba mẹ có thể tổ chức hoạt động “Show and Tell” tại nhà để bé có cơ hội được chia sẻ với mọi người xung quanh về câu chuyện của riêng mình. Trẻ tự do nói về những đồ vật, tranh ảnh… con yêu thích thông qua ngôn ngữ giao tiếp tiếng Anh. Điều này giúp tăng khả năng phản xạ tiếng Anh, rèn luyện cách phát âm và giúp con tự nhiên, dạn dĩ hơn khi sử dụng một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ.

5. Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh mọi lúc mọi nơi

Môi trường giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong việc học tiếng Anh của trẻ. Hãy để con giao tiếp tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Đây chính là thói quen giúp trẻ ghi nhớ từ mới, phát âm chính xác và tăng cường sự hứng thú với ngoại ngữ.

Cha mẹ có thể tạo môi trường học tiếng Anh cho trẻ bằng nhiều cách:

  • Thường xuyên giao tiếp tiếng Anh với những mẫu câu đơn giản, phù hợp lứa tuổi để trẻ dễ làm quen.
  • Tạo điều kiện cho bé giao tiếp tiếng Anh với bạn bè, người bản xứ.
  • Cho trẻ xem các video, tranh ảnh, bài hát, truyện audio, phim hoạt hình tiếng Anh.
  • Cho con theo học tại các trường, trung tâm có 100% giáo viên người nước ngoài.

IMG 0429

6. Cho trẻ làm quen với ngữ pháp tiếng Anh một cách tự nhiên

Việc học ngữ pháp tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong hành trình học ngoại ngữ của trẻ. Tuy nhiên khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ không nên ép trẻ học ngữ pháp khô cứng và vượt quá sự hiểu biết của con. Chúng ta không cần phải dạy con các quy tắc ngữ pháp 1 cách rõ ràng.

Giải pháp học ngữ pháp tốt nhất với trẻ nhỏ là cho con làm quen với các cấu trúc ngữ pháp khác nhau trong từng ngữ cảnh. Để giúp trẻ sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên nhưng chính xác trong hoàn cảnh phù hợp.

7. Tập thói quen nói tiếng Anh thường xuyên 

Tạo cho trẻ thói quen nói tiếng Anh sẽ giúp trẻ hình thành phản xạ quen thuộc cho não bộ. Cha mẹ hãy để trẻ học tiếng Anh mỗi ngày theo khung giờ nhất định. Hãy bắt đầu với thời gian học từ ngắn đến dài để trẻ thích nghi.

Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý, hãy bắt đầu học khi trẻ có tâm lý thoải mái, để tiếp thu bài học một cách tốt nhất. Khi trẻ làm quen và hứng thú với ngoại ngữ, chúng ta tăng thời gian học kéo dài hơn.

App luyện kỹ năng nói tiếng Anh cho bé dưới 10 tuổi

--------------------------------------------------------

Hệ thống Anh Ngữ IEC English - Học tiếng Anh với người bản xứ

Địa chỉ: 

  • 384 Điện Biên Phủ, Thanh Khê - 0911 740 101
  • 141 Hà Huy Tập, Thanh Khê - 0911 570 101
  • 19 Nguyễn Phước Lan, Cẩm Lệ - 0911 540 101

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Website: iecenglishcenter.com
Tiktok: https://www.tiktok.com//www.tiktok.com/@anhnguiec">/@anhnguiec
Youtube: youtube.com/c/IECEnglishCenter
Fanpage:https://www.facebook.com/iecenglishdn
Instagram: instagram.com/iecenglishdanang2022
Linkedin: linkedin.com/company/iec-english-danang

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hệ thống Anh Ngữ Quốc tế IEC - Đà Nẵng

CƠ SỞ 1: 141 HÀ HUY TẬP, THANH KHÊ, ĐÀ NẴNG

CƠ SỞ 2: 19 NGUYỄN PHƯỚC LAN, CẨM LỆ, ĐÀ NẴNG

CƠ SỞ 3: 384 ĐIỆN BIÊN PHỦ, THANH KHÊ, ĐÀ NẴNG
Email: Info@iecenglishcenter.com

TƯ VẤN HỌC VIÊN

Cơ sở 141 Hà Huy Tập: 
Hotline: 0911.570.101
Cơ sở 19 Nguyễn Phước Lan:
Hotline: 0911.540.101

Cơ sở 384 Điện Biên Phủ:
Hotline: 0911.740.101

Facebook

Search

icon zalo
messenger facebook